หลาย ๆ คนใช้รถของตัวเองอยู่ทุกวัน จนกระทั่งวันหนึ่งช่วงเช้าจะรีบไปทำงาน แต่รถคันเก่งเจ้ากรรมดันทะลึ่งสตาร์ทไม่ติด ทั้งๆ ที่เมื่อคืนก่อนก็ขับมาปกติ แล้วก็จอดปกติเหมือนเคย แบตเตอรี่ก็พึ่งเปลี่ยนไปไม่ถึงปี หันไปมองหลังคาก็ไม่ลืมปิดไฟ หันไปมองสวิทต์เปิดไฟหน้าก็ไม่ได้ลืมปิดนี่หน่า จำเลยของสังคม ณ ตอนนี้ก็คือแบตเตอรี่และร้านขายแบตเตอรี่รถยนต์ทันที!! สิ่งแรกที่เจ้าของรถจะทำก็คือจะรีบโทรมาต่อว่าร้านขายแบตว่าเอาแบตอะไรมาให้ ทำไมไม่ทนเลย ใช้ยังไม่ถึงปีพังได้งัย ลูกเก่าใช้มาตั้ง 3 ปี ไม่เห็นพัง
ความเป็นจริง
แบตเตอรี่รถยนต์ ของท่านเจ้าของรถคนนี้ อาจจะไม่ได้พังก็ได้ครับ แต่อาจจะเป็นที่ส่วนอื่น ๆ ของรถที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบไฟทั้งหมดเลย เช่น
1. รถคันนี้อาจจะมีปัญหาไฟรั่ว โดยที่เจ้าของรถไม่รู้ตัว เช่น สายกราวน์ของรถอาจจะเปื่อย สายไฟบางส่วนอาจขาดโดยโดนสัตว์กัดสายไฟ ฯลฯ
2. ระบบไฟฟ้าบางอย่างอาจมีปัญหาเปิดติดเอง เช่น ระบบพัดลมแอร์ในบางรุ่น เครื่องเสียงที่ไม่ได้มาตรฐาน
3. ไดชาร์จเสื่อม ข้อนี้แหละครับ ที่โดนกันเยอะมาก ๆ เพราะว่ามันจะค่อย ๆ ฆ่าแบตเตอรี่รถยนต์ของเราไปเรื่อย ๆ เนื่องจากว่าเราจะไม่รู้ในทันทีว่ามันเสียหากมันไม่ออกอาการ เพราะคนส่วนมากจะไม่มีเครื่องมือวัดแบตเตอรี่รถยนต์กันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น ในเวลาที่เราสตาร์ทรถ ไดชาร์จจะทำหน้าที่ปั่นไฟเข้ามาชดเชยไฟที่สูญเสียไปในแบตเตอรี่ โดยมีค่ากลางที่ใช้ได้เรียกเป็น Volt ว่า 13.5-14.3 volt แต่เจ้าไดชาร์จตัวแสบของเรานั้นกลับปั่นไฟต่ำกว่า 13 Volt มันจึงทำให้แบตเตอรี่เก็บไฟได้ไม่เต็ม จึงเกิดปัญหาฟไม่พอเกิดขึ้นนั่นเอง เพราะอย่าลืมว่าทุกครั้งที่เรามีการใช้ไฟนอกจากการสตาร์ทรถแล้ว ไฟทุกอย่างก็จะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่รถยนต์ของท่านอยู่แล้ว
4. ในรถรุ่นใหม่ ๆ นั้น ออกแบบมาโดยเน้นเรื่องความประหยัด จึงทำให้พยายามให้รถของตัวเองนั้นใช้พลังงานในการทำงานของเครื่องยนต์น้อยที่สุดเพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด จึงมีผลทำให้ระบบไฟฟ้าโดยเฉพาะแบตเตอรี่รถยนต์นั้นมีการทำงานหนักมากขึ้น จึงเป็นเหตุให้แบตเตอรี่รถยนต์ของรถรุ่นใหม่ๆ นั้นมีอายุสั้นกว่ารถยนต์รุ่นเก่าๆ อย่างมาก
คลังแบตเตอรี่นวมินทร์ เราให้บริการตรวจสอบเบื้องต้น ฟรี นะครับ มาตรวจสอบที่ร้านได้เลยครับ
เราควรตรวจเช็คแบตเตอรี่รถยนต์ กรณีรถไดชาร์จอ่อนอย่างไร
อาการไดชาร์จอ่อนส่วนใหญ่เกิดจาก แปรงถ่านสึกหรอหรือชุดหน้าสัมผัสสกปรก ทำให้ประสิทธิภาพในการส่งผ่านกระแสไฟลดลง การแก้ปัญหาในกรณีนี้ก็คือถอดชุดแปรงถ่านมาตรวจสอบ ถ้าชุดแปลงถ่านสึกก็ทำการเปลี่ยนชุดแปลงถ่านใหม่และทำความสะอาดชุดสปริง หรือชุดหน้าสัมผัสให้สะอาด โดยใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดๆ ขัดบริเวณหน้าสัมผัสให้สะอาด
Bosch+Alternator1341175765
ไดชาร์จปกติ แต่มีโวลต์ต่ำเนื่องจากรอบเครื่องต่ำ
เนื่องจากไดชาร์จต้องอาศัยกำลังจากเครื่องยนต์เืพื่อมาหมุนมู่เลย์ของตัวมัน รอบเครื่องที่มีการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อการผลิตกระแสไฟของไดชาร์จ ดังนั้นหากเกิดกรณีโวลต์ไดชาร์จต่ำในขณะรอบเดินเบา (รอบเดินเบาที่ต่ำเกิน 70 รอบต่อนาที)ให้ลองเร่งเครื่องเพิ่มเล็กน้อย (เร่งเครื่องที่ไม่เกิน 800 รอบต่อนาที)แล้วสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของโวลต์ไดชาร์จ ถ้าโวลต์ไดชาร์จกลับมาสู่สภาวะปกติที่ประมาณ 13.8 – 14.5 โวลต์ แสดงว่าต้นเหตุที่โวลต์ไดชาร์จต่ำไม่ได้เกิดจากไดชาร์จ แต่เกิดจากรอบเดินเบาเครื่องยนต์ต่ำเกินไป วิธีแก้คือ ให้ปรับตัวเร่งรอบ หรือตัวชดเชยรอบเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้รอบเดินเบาเครื่องยนต์สูงขึ้น ปัญหานี้ก็จะหายไป
เสียงวิ๊ดจากลำโพง เวลาเปิดเครื่องเสียง????
ไดโอดเสียคืออาการที่มาของเสียง วี๊ด….แทรกเข้ามาในลำโพงขณะเปิดวิทยุในรถ ตามจังหวะการเร่งรอบเครื่องยนต์ อาการดังกล่าวเกิดจากไดโอดในไดชาร์จผิดปกติ ซึ่งหลายๆคนเข้าใจผิดไปเสียเงินซื้ออุปกรณ์อื่นๆมาติดเพื่อต้องการแก้ปัญหาดังกล่าวการทำแบบนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ไม่ได้มาสนใจแก้ปัญหาที่ต้นเหตุว่าจริงๆแล้วมันเกิดจากอะไรกันแน่????
การตรวจสอบไฟรั่วเบื้องต้น (ต้องมีเครื่องวัด AMPS METER)
1. ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกตัวในรถยนต์และถอดกุญแจ ล็อครถให้เรียบร้อย
2. คล้อง Amps Meter ที่สายกราวด์ (สายจากขั้วลบแบตฯ ลงสู่ตัวถังรถยนต์)
3. รอเวลาสัก 1-2 นาที สำหรับรถญี่ปุ่น และ 5-10 นาทีสำหรับรถยุโรป
4. หากอ่านค่าได้ ติดลบมากกว่า
-0.20 Amps แสดงว่ารั่วมาก
ระหว่าง-0.20 ถึง -0.10 Amps แสดงว่ารั่วปานกลาง
ไม่รั่วหรือปกติ คือ -0.09ถึง-0.03 Amps
เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์,ร้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น